Đảm bảo an toàn công trình thủy lợi, đê điều, phòng chống thiên tai mùa mưa, lũ năm 2024

|
查看数次:
Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang vừa có Công văn số 2341/UBND-KTN yêu cầu các cơ quan, đơn vị của tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường công tác đảm bảo an toàn công trình thủy lợi, đê điều, phòng chống thiên tai trong mùa mưa, lũ năm 2024.
Thực hiện nghiêm công tác đảm bảo an toàn công trình thủy lợi, đê điều trước mùa mưa, lũ.

Cụ thể, UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện nghiêm các quy định tại Nghị định số 114/2018/NĐ-CP ngày 04/9/2018 của Chính phủ về quản lý an toàn đập, hồ chứa nước. Chủ động bố trí kinh phí để thực hiện quy trình vận hành đập, hồ chứa nước; chủ động xây dựng phương án ứng phó với thiên tai cho từng đập, hồ chứa nước trình cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định, thời gian hoàn thành xong trước ngày 30/5/2024. Tổng kết, đánh giá công tác bảo đảm an toàn công trình thủy lợi, đê điều trên địa bàn; rà soát, kiện toàn, phân công cụ thể trách nhiệm của các cơ quan quản lý chuyên ngành và chính quyền địa phương các cấp.

Tăng cường kiểm tra, đánh giá hiện trạng hệ thống công trình thủy lợi, đê điều, phát hiện những hư hỏng, các yếu tố bất lợi có nguy cơ đe dọa an toàn công trình. Xây dựng phương án đảm bảo an toàn công trình, nhất là các vị trí, khu vực trọng điểm xung yếu theo phương châm “4 tại chỗ”. Phối hợp chặt chẽ với lực lượng quân đội đóng quân trên địa bàn để chuẩn bị hộ đê, bảo vệ công trình theo phương án được duyệt.

UBND các huyện, thành phố, thị xã có đê tăng cường quán triệt, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát các phường, xã ven đê tổ chức lực lượng và thực hiện nghiêm công tác tuần tra, canh gác bảo vệ đê điều trong mùa mưa lũ theo hướng dẫn tại Thông tư số 01/2009/TT-BNN ngày 06/01/2009 của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT để xử lý kịp thời ngay khi các sự cố đê điều xảy ra. Tổ chức diễn tập phương án hộ đê, kiểm tra việc chuẩn bị vật tư, lực lượng, phương tiện, kỹ thuật, chỉ huy và thông tin hai chiều để bổ sung kịp thời những thiếu sót, tồn tại; tập huấn nghiệp vụ cho các lực lượng tham gia hộ đê, đặc biệt là lực lượng quân đội đóng trên địa bàn.

Đối với những cống qua đê đã xảy ra sự cố do lũ những năm trước, cống mới xây dựng nhưng chưa được vận hành trong điều kiện có lũ cao hoặc cống đang thi công cần phải xây dựng phương án bảo vệ cụ thể để chủ động xử lý khi có sự cố. Đặc biệt quan tâm đến các cống đã xảy ra sự cố, các cống mới xây dựng xong nhưng chưa qua thử thách với lũ cao; các cống đang xây dựng trên các tuyến đê.

Sở Nông nghiệp và PTNT phối hợp với các Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi tỉnh triển khai thực hiện việc đánh giá an toàn đập, hồ chứa. Chủ trì, phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện công tác đảm bảo an toàn công trình thủy lợi, đê điều trước mùa mưa, lũ. Sau mùa mưa, lũ phải kiểm tra, đánh giá lại hiện trạng công trình để có phương án sửa chữa, khắc phục; kết quả kiểm tra báo cáo gửi Bộ Nông nghiệp và PTNT và Chủ tịch UBND tỉnh trước ngày 15/12/2024…

* Xem chi tiết Công văn tại đây./.

Nguyễn Miền