Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương làm việc với các doanh nghiệp sản xuất pin năng lượng mặt trời

|
Lượt xem:
Sáng ngày 12/5, đồng chí Lê Ánh Dương - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi làm việc với doanh nghiệp (DN) sản xuất pin năng lượng mặt trời trên địa bàn tỉnh. Dự hội nghị có lãnh đạo sở, ban, ngành, đơn vị liên quan của tỉnh và đại diện một số DN sản xuất pin năng lượng mặt trời tại các KCN.
Quang cảnh buổi làm việc.

Theo báo cáo của Ban Quản lý các KCN tỉnh, hiện toàn tỉnh có 12 DN sản xuất pin năng lượng mặt trời. Ngoài ra, còn một số DN sản xuất, gia công các linh kiện, phụ kiện, gia công các sản phẩm sử dụng pin năng lượng mặt trời (bộ phận kết nối quang điện, đèn tín hiệu, hộp pin, dây cáp…). Các dự án sản xuất pin năng lượng mặt trời tại các KCN đi vào hoạt động từ năm 2014 đến 2019. Tổng diện tích đất sử dụng của các DN sản xuất pin năng lượng mặt trời là 674.719 m2. Tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 81.000 tỷ đồng; tổng vốn đầu tư thực hiện tính đến nay gần 72.000 tỷ đồng, đạt khoảng 88,6%. Tính đến hết tháng 4/2022, các DN sản xuất pin năng lượng mặt trời tạo việc làm cho 10.052 lao động (chiếm 0,6% tổng số lao động trong các KCN) và 876 lao động nước ngoài (chiếm 15,51% tổng số lao động nước ngoài trong các KCN). Hạ tầng kỹ thuật của các DN sản xuất pin năng lượng mặt trời được đầu tư đồng bộ, cơ bản đáp ứng yêu cầu phục vụ sản xuất. Tổng doanh thu của DN sản xuất pin năng lượng mặt trời năm 2021 đạt hơn 51.000 tỷ đồng, chiếm khoảng 20,18% tổng doanh thu của các DN trong KCN.

Tuy nhiên, cơ bản DN sản xuất pin năng lượng mặt trời đều thuộc loại hình DN chế xuất và đang trong thời gian được hưởng các ưu đãi về thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN), trong đó có 05/12 DN đang được hưởng ưu đãi thuế TNDN theo diện DN sản xuất sản phẩm công nghiệp hỗ trợ. Các DN còn lại được ưu đãi miễn thuế 02 năm và giảm 50% thuế TNDN trong 04 năm tiếp theo theo diện DN thành lập trong KCN.

Thời gian tới, một số DN tiếp tục mở rộng đầu tư song còn một số khó khăn, đó là: Giá vận chuyển tăng, giá mặt bằng chung tăng lên 20 - 35%. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, một số DN phải chuyển đổi hình thức vận chuyển từ đường bộ, đường thủy sang đường hàng không nên đã đẩy giá cước vận chuyển tăng cao. Bên cạnh đó, nhiều thời điểm thiếu nguyên vật liệu dẫn tới có DN sản xuất không đạt được sản lượng theo kế hoạch. Một số DN cũng phản ánh chất lượng lao động kỹ thuật còn thấp, DN mất nhiều thời gian để đào tạo.

Kể từ ngày 25/3/2022, Bộ Thương mại Hoa Kỳ chính thức bắt đầu lập cuộc điều tra chống gian lận đối với bốn quốc gia ASEAN liên quan đến các sản phẩm quang điện của Trung Quốc. Có thể mở rộng thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với tế bào quang điện Silicon tinh thể (CSPV) từ Trung Quốc sang hàng xuất khẩu từ các nước Đông Nam Á như Việt Nam. Việc làm trên đã ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, chế tạo của các DN quang điện tại Việt Nam, hàng tồn kho nhiều, ngừng sản xuất và giao hàng, giảm sản lượng, tăng giá thành.

Trước khó khăn nêu trên, các DN đề nghị tỉnh Bắc Giang kiến nghị với các cơ quan chức năng của Việt Nam xem xét, bày tỏ sự quan ngại về cuộc điều tra do Bộ Thương mại Hoa Kỳ thực hiện. Đây là một cuộc điều tra không phù hợp và bỏ qua những thông tin cơ bản về ngành năng lượng mặt trời toàn cầu, ảnh hưởng rất lớn đến các DN trong ngành solar nhằm hỗ trợ, giúp đỡ DN yên tâm sản xuất kinh doanh. Hỗ trợ đàm phán khai thông các cửa khẩu liên quan đến Trung Quốc tạo thuận lợi cho việc nhập khẩu nguyên, phụ liệu phục vụ sản xuất, không để đứt gãy chuỗi sản xuất, cung ứng pin năng lượng mặt trời; nâng cấp mạng lưới cung cấp điện để hạn chế tối đa hiện tượng nháy điện...

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương khẳng định tỉnh Bắc Giang luôn đồng hành cùng DN, hỗ trợ và
tạo điều kiện thuận lợi cho DN phát triển.

Trao đổi tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương nhấn mạnh các DN sản xuất pin năng lượng mặt trời tại Bắc Giang có vị trí quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh cũng như có vai trò quan trọng đối với sự phát triển của ngành pin năng lượng mặt trời của Việt Nam. Hoạt động của các DN thuận lợi thì sự phát triển của tỉnh Bắc Giang cũng thuận lợi và ngược lại. Do đó, Bắc Giang sẽ đồng hành cùng DN để cùng nhau phát triển. Tỉnh lắng nghe tất cả các ý kiến đề xuất, kiến nghị để có thể hỗ trợ các DN phát triển sản xuất thời gian tới một cách thuận lợi và ngày càng phát triển. Đồng chí mong muốn các DN đầu tư vào Bắc Giang dần dần sẽ hình thành hệ sinh thái của ngành pin năng lượng mặt trời tại Bắc Giang./.

Dương Thủy