Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Bắc Giang: Tiếp tục đồng hành với người dân vượt qua đại dịch

|
查看数次:
Trong năm qua, công tác hỗ trợ các đối tượng chính sách bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 và việc huy động mọi nguồn lực cho công tác xóa đói giảm nghèo ở tỉnh Bắc Giang thu được kết quả đáng khích lệ, trong đó có sự đóng góp không nhỏ của Ban đại diện Hội đồng quản trị Ngân hàng Chính sách xã hội (HĐQT NHCSXH) tỉnh. Phóng viên Cổng thông tin điện tử tỉnh đã phỏng vấn ông Hà Quốc Quân - Giám đốc NHCSXH chi nhánh tỉnh Bắc Giang về vấn đề này.
 Giám đốc NHCSXH chi nhánh tỉnh Bắc Giang Hà Quốc Quân trả lời phỏng vấn.

Thưa ông, năm 2021 vừa qua, Ban đại diện HĐQT NHCSXH tỉnh đã có những cách làm, giải pháp gì để hỗ trợ kịp thời cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 ?

Giám đốc NHCSXH tỉnh Hà Quốc Quân: Năm 2021, mặc dù gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, đặc biệt tỉnh Bắc Giang bị ảnh hưởng nặng nề trong đợt dịch bùng phát tháng 5 và tháng 6. Song với sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ của Ban đại diện HĐQT NHCSXH các cấp, tín dụng chính sách xã hội trên địa bàn đã đạt được nhiều kết quả quan trọng và thực hiện tốt “nhiệm vụ kép” vừa phòng, chống dịch Covid-19, vừa thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị được giao.

Trong năm, Ban đại diện HĐQT NHCSXH các cấp tiếp tục duy trì hoạt động theo quy chế; kịp thời kiện toàn, bổ sung thành viên khi có sự thay đổi; triển khai thực hiện tốt Chỉ thị số 40-CT/TW ngày 22/11/2014 và Kết luận số 06/KL-TW ngày 10/6/2021 của Ban Bí thư Trung ương Đảng và các văn bản chỉ đạo của tỉnh về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội. Trong đó quan tâm cân đối nguồn vốn ngân sách địa phương ủy thác sang NHCSXH để cho vay đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác.

Ban đại diện HĐQT NHCSXH tỉnh cũng đã tập trung chỉ đạo các sở, ngành, tổ chức chính trị xã hội phối hợp cùng với NHCSXH tỉnh, huyện triển khai kịp thời các chính sách tín dụng đến người dân trên địa bàn, đặc biệt là cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác được vay vốn để phát triển sản xuất, kinh doanh, ổn định cuộc sống.

Đồng thời chỉ đạo triển khai thực hiện Nghị quyết số 68/NQ-CP, Nghị quyết số 126/NQ-CP của Chính phủ và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg, Quyết định số 33/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về quy định chính sách hỗ trợ người sử dụng vay vốn để trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.

Năm 2021, NHCSXH chi nhánh tỉnh đã hỗ trợ cho hơn 10 nghìn hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo tiếp cận vốn.

Vậy với sự chỉ đạo của Ban đại diện HĐQT NHCSXH tỉnh, tín dụng chính sách xã hội đã đạt được những kết quả nổi bật như thế nào thưa ông?

Giám đốc NHCSXH tỉnh Hà Quốc Quân: Nhờ sự chỉ đạo sát sao, quyết liệt của Ban đại diện HĐQT NHCSXH tỉnh, hoạt động tín dụng chính sách xã hội đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Cụ thể, đến ngày 31/12/2021, tổng nguồn vốn đạt 5.416 tỷ đồng, tăng 782 tỷ đồng, tỷ lệ tăng 16,8% so với năm 2020, trong đó nguồn vốn ngân sách địa phương đạt 173,2 tỷ đồng, tăng 33,2 tỷ đồng, tỷ lệ tăng 133%; nguồn vốn huy động tổ chức, cá nhân đạt 1.087 tỷ đồng, tăng 157 tỷ đồng, tỷ lệ tăng 16,9%.

Tổng dư nợ tín dụng năm 2021 đạt 5.404,6 tỷ đồng, tăng 780,8 tỷ đồng, tỷ lệ 16,8% so với năm 2020, trong đó dư nợ cho vay Nghị quyết số 68/NQ-CP là 381,67 tỷ đồng là chi nhánh đứng đầu toàn quốc về dư nợ cho vay, có 30.976 khách hàng được vay vốn, với 107.187 hộ nghèo và các đối tượng chính sách còn dư nợ. Gắn với việc tăng trưởng dư nợ, NHCSXH tỉnh cũng tích cực triển khai đôn đốc nợ quá hạn, do đó tỷ lệ nợ quá hạn chỉ chiếm 0,04%/tổng dư nợ.

Trong năm, NHCSXH tỉnh đã hỗ trợ cho hơn 10 nghìn hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo tiếp cận vốn, tạo việc làm cho hơn 3.000 lao động từ vốn giải quyết việc làm; xây dựng trên 25 nghìn công trình nước sạch và công trình vệ sinh môi trường; hơn 4.000 hộ vay vốn sản xuất kinh doanh vùng khó khăn, hỗ trợ cho 144 người có thu nhập thấp mua nhà ở xã hội, xây mới, cho vay 86 trường hợp sử dụng lao động để trả lương cho 51.025 người lao động gặp khó khăn do dịch bệnh Covid-19... Qua đó, góp phần vào mục tiêu giảm nghèo bền vững, an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

 NHCSXH chi nhánh tỉnh  Bắc Giang tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp kịp thời hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn
cho các đối tượng nhằm ổn định đời sống và khôi phục sản xuất.

Năm 2022, được dự báo là năm tiếp tục gặp nhiều khó khăn đối với nền kinh tế, là cơ quan Thường trực của Ban đại diện HĐQT NHCSXH tỉnh, NHCSXH tỉnh sẽ tham mưu cho Ban những giải pháp gì để hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác ổn định đời sống và khôi phục sản xuất kinh doanh?

Giám đốc NHCSXH tỉnh Hà Quốc Quân: Để tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao, trong năm 2022, Chi nhánh NHCSXH tỉnh sẽ tham mưu Ban đại diện HĐQT NHCSXH tỉnh tập trung chỉ đạo một số giải pháp chính.

Thứ nhất, duy trì chế độ hoạt động của Ban đại diện HĐQT NHCSXH các cấp; tiếp tục triển khai thực hiện tốt Chỉ thị 40-CT/TW ngày 22/11/2014 và Kết luận số 06-KL/TW ngày 10/6/2021 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách, trong đó quan tâm cân đối chuyển nguồn vốn ngân sách địa phương qua NHCSXH tỉnh, huyện để bổ sung nguồn vốn cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác.

Thứ hai, chỉ đạo NHCSXH các cấp tổ chức triển khai tốt công tác rà soát, tổng hợp nhu cầu vốn tại cơ sở, tích cực tranh thủ nguồn vốn từ Trung ương, tập trung huy động vốn tại địa phương để bổ sung nguồn vốn cho vay các chương trình tín dụng, đáp ứng nhu cầu vay vốn trên địa bàn; duy trì chất lượng tín dụng đảm bảo tính đồng đều, bền vững; tổ chức tốt hoạt động giao dịch xã, không ngừng nâng cao chất lượng hoạt động của Tổ tiết kiệm vay vốn.

Thứ ba, chỉ đạo các sở, ngành, địa phương, các tổ chức chính trị xã hội nhận uỷ thác thường xuyên phối hợp với NHCSXH triển khai có hiệu quả tín dụng chính sách; chủ động, tích cực tham mưu, đề xuất cấp uỷ, chính quyền cơ chế, chính sách nhằm bổ sung nguồn lực cho thực hiện tín dụng chính sách xã hội trên địa bàn.

Thứ tư, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của các thành viên Ban đại diện HĐQT NHCSXH các cấp, qua đó chấn chỉnh kịp thời những sai sót; tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thực hiện tín dụng chính sách xã hội. Đồng thời, nắm bắt nguyện vọng của Nhân dân để có đề xuất cấp có thẩm quyền.

Thứ năm, đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền phố biến các chủ trương chính sách tín dụng; thực hiện tốt công tác thông tin, tuyên truyền hiệu quả 20 năm thực hiện tín dụng chính sách xã hội theo Nghị định số 78/NĐ-CP ngày 04/10/2002 của Chính phủ.

Thứ sáu, chỉ đạo NHCSXH các cấp có các giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác ổn định đời sống và khôi phục sản xuất./.

Nguyễn Miền - Thu Hằng