Tổng hợp tin tức về Bắc Giang trên báo chí ngày 02/5/2024

|
Lượt xem:

I. QUA BÁO TRUNG ƯƠNG/NGOÀI TỈNH

> https://doanhnghieptiepthi.vn: 26 tỷ đồng cho quy hoạch phân khu 1,2 đô thị Chũ

Mới đây, sau quy hoạch 1/10.000 tổng thể Đô thị Chũ, UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành quyết định phê duyệt nhiệm vụ Quy hoạch phân khu 1 và phân khu 2 Đô thị Chũ tỷ lệ 1/2.000. Theo đó, phân khu 1 có diện tích 6.805 ha nằm tại phía Nam Đô thị Chũ, gồm ba xã Mỹ An, Nam Dương, Phượng Sơn với dân số tự nhiên đạt 46.000 người vào năm 2045, khu đô thị phát triển làng nghề mỳ Chũ, dịch vụ công nghiệp kho vận hậu cần phục vụ logistics.

Phân khu 2 sở hữu quy mô 10.115 ha bao gồm thị trấn Chũ hiện hữu và 4 xã Quý Sơn, Trù Hựu, Thanh Hải, Hồng Giang với dân số tự nhiên đạt 160.000 người vào năm 2045. Đây được đặc biệt xác định là cực trung tâm, đô thị hiện hữu triển mở rộng gắn với dịch vụ thương mại, du lịch sinh thái, nông nghiệp hàng hóa chất lượng cao; là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, giáo dục, y tế của Đô thị Chũ.

Theo tầm nhìn cả khu, đến năm 2030, khu vực nội thị Đô thị Chũ sẽ bao gồm 5 đơn vị hành chính là thị trấn Chũ và các xã Phượng Sơn, Trù Hựu, Thanh Hải, Hồng Giang, với dân số 150.000 người. Đến năm 2045, khu vực nội thị bao gồm các đơn vị hành chính thuộc giai đoạn 2030 và bổ sung các đơn vị hành chính phường, xã Mỹ An, Nam Dương, Quý Sơn với dân số 240.000 người. Đây sẽ trở thành trung tâm đô thị phía Đông của tỉnh, đô thị phát triển du lịch văn hóa, sinh thái, nghỉ dưỡng đồng thời là vùng trọng điểm sản xuất nông nghiệp, cây ăn quả đặc sản cao cấp, trung tâm logistics.

Trên đà phát triển, đến 2045, Đô thị Chũ sẽ cơ bản trở thành thành phố sinh thái nông - công nghiệp và du lịch, khu vực phát triển trọng điểm phía đông của tỉnh, trong đó, thị trấn Chũ là trung tâm cùng với Cực đô thị dịch vụ, công nghiệp phía Tây; Cực đô thị du lịch phía Bắc; Cực đô thị dịch vụ, du lịch, làng nghề phía Nam; Cực đô thị thương mại, dịch vụ phía Đông.

> https://baoxaydung.com.vn: Lục Ngạn (Bắc Giang) tập trung phát triển ngành Du lịch, dịch vụ

Từ lâu huyện Lục Ngạn được mệnh danh là “thủ phủ vải thiều’’ của cả nước, khi trái vải thiều nơi đây chín mọng cũng là lúc Lục Ngạn đón rất nhiều thương nhân trong và ngoài nước, khách du lịch, người lao động khắp nơi về để mua bán, thăm quan, trải nghiệm, tham gia các hoạt động trong vụ thu hoạch vải thiều… Lục Ngạn có 226 di tích lịch sử, văn hóa, trong đó có 42 di tích được xếp hạng, có nhiều thắng cảnh đẹp như hồ Cấm Sơn với diện tích mặt nước trên 2.600ha; hồ Khuôn Thần được ví như một nàng công chúa, với diện tích khoảng 240 ha, khung cảnh thơ mộng, với nhiều đảo nhỏ xen giữa các rừng thông; đền thờ thượng tướng quân Thân Cảnh Phúc, phò mã nhà Lý, người có công trong cuộc chống quân Tống xâm lược thế kỷ thứ XI, là nơi lưu giữ nhiều cổ vật quý có giá trị lịch sử văn hóa, đặc biệt là 21 đạo sắc phong của các triều đại…

Ngành Du lịch huyện liên kết các tour, tuyến, kết nối các khu, điểm du lịch của huyện với các khu, điểm du lịch trong và ngoài tỉnh như du lịch văn hóa tâm linh chùa Am Vãi, đền Từ Hả, tham quan làng nghề truyền thống và vùng cây ăn quả huyện Lục Ngạn với du lịch văn hóa tâm linh Tây Yên Tử; du lịch sinh thái, thể thao hồ Khuôn Thần, hồ Cấm Sơn; tham quan vùng cây ăn quả huyện Lục Ngạn với các di tích lịch sử văn hóa của Bắc Giang, Lạng Sơn; tuyến kết nối khu vực vùng cao, thăm bản văn hóa Bắc Hoa và Phiên chợ xuân vùng cao xã Tân Sơn…

Huyện tập trung hoàn thiện hạ tầng, cơ sở vật chất các điểm du lịch, phấn đấu có thêm nhiều điểm du lịch cộng đồng được công nhận; Huy động thêm các hộ gia đình tham gia làm du lịch, mỗi điểm có từ 30 hộ gia đình tham gia trở lên, đồng thời xây dựng cơ chế đặc thù để thu hút các nhà đầu tư, hộ gia đình tham gia phát triển mô hình du lịch homestay mang đặc trưng của Lục Ngạn. Không chỉ có vải thiều, du khách đến Lục Ngạn còn được thưởng thức nhiều loại trái cây khác như ổi, nhãn, táo Đài Loan, Nho, Dưa, cam Ngọt bưởi Ngọt… đây cũng là những đặc sản mà du khách thường chọn lựa sau mỗi chuyến thăm quan để làm quà tặng cho người thân…

Với những tiềm năng, thế mạnh sẵn có về du lịch được thiên nhiên ban tặng; 4 mùa đều có hoa thơm trái ngọt cùng với sự ấm áp, tình người của người dân Lục Ngạn, vùng đất Lục Ngạn đã và đang là điểm đến hấp dẫn đối với du khách trong và ngoài nước, mang lợi thế để huyện Lục Ngạn phát triển kinh tế và phát triển ngành Du lịch.

> https://www.moitruongvadothi.vn: Bắc Giang hỗ trợ gia đình hai công nhân thương vong trong vụ nổ lò hơi

Ngày 1/5/2024 đã xảy ra vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng do nổ lò hơi trong quá trình vận hành tại xưởng bán thành phẩm thuộc Công ty TNHH gỗ Bình Minh, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai

Vụ nổ lò hơi khiến 6 người tử vong và nhiều người bị thương. Trong số các nạn nhân có hai công nhân quê ở xã Cấm Sơn, huyện Lục Ngạn (Bắc Giang).  Danh tính người tử vong là anh Trần Văn Nguyễn (SN 1987) ở thôn Mới. Anh Nguyễn vào Đồng Nai làm việc được hơn 2 năm. Vợ anh làm công nhân tại tỉnh Bắc Giang. Gia đình có hai con, con gái đang học lớp 10, con trai học lớp 4. Nam công nhân còn lại bị thương nặng là anh Hoàng Văn Kính (SN 1977), ở thôn Bả. Cả hai vợ chồng anh Kính đều là người dân tộc Nùng. Vợ anh làm nông nghiệp tại quê nhà. Gia đình có hai con trai, một cháu lớn đã đi làm, một cháu nhỏ đang trong thời gian thực hiện nghĩa vụ quân sự. Anh Kính vào Đồng Nai làm việc được khoảng 5 tháng. Được biết, hai nạn nhân đều từng là trưởng thôn của hai thôn nơi cư trú.

Sau khi nắm thông tin về vụ việc, chính quyền xã đã chỉ đạo ban quản lý thôn, các hội, đoàn thể tới thăm hỏi, động viên hai gia đình có người không may gặp nạn. Đối với trường hợp anh Nguyễn, sau khi hoàn tất các thủ tục pháp lý, thi thể nạn nhân sẽ được đưa về địa phương để gia đình lo hậu sự. Chính quyền địa phương phân công cán bộ tiếp tục hỗ trợ gia đình trong việc nắm tình hình sức khỏe của anh Kính và lo hậu sự cho anh Nguyễn.

> https://congthuong.vn: 4 tháng xử lý 8.000 trường hợp vi phạm giao thông, phạt gần 28 tỷ đồng

Trong 4 tháng của năm 2024, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Bắc Giang đã xử lý 7.988 trường hợp vi phạm giao thông, thu phạt gần 28 tỷ đồng. tính từ ngày 15/12/2023 đến ngày 21/4/2024, đơn vị đã thực hiện quyết định xử phạt 7.988 trường hợp vi phạm giao thông, thu phạt 28 tỷ 171 triệu đồng. So với cùng kỳ năm 2023 tăng 5.104 trường hợp.

Cụ thể, đơn vị đã huy động lực lượng, phương tiện, trang thiết bị kỹ thuật tổ chức 817 ca tuần tra kiểm soát, huy động 4.841 lượt cán bộ chiến sĩ với thời gian khép kín thời gian; tạm giữ 2.768 phương tiện, tước Giấy phép lái xe 3.174 trường hợp. Về xử phạt nguội qua hệ thống camera, đơn vị đã gửi thông báo 873 trường hợp vi phạm, dự kiến phạt 3 tỷ 120,4 triệu đồng. Lập biên bản, ra quyết định xử phạt 245 trường hợp, thu phạt hơn 973 triệu đồng.

II. QUA THỜI SỰ TRONG TỈNH

1. Qua http://baobacgiang.com.vn

> Bắc Giang hoàn thành điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Theo Cục Thống kê tỉnh Bắc Giang, nhờ tập trung cao công tác chỉ đạo, tổ chức thực hiện, đến ngày 30/4, tỉnh đã hoàn thành điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024 bảo đảm tiến độ do Tổng cục Thống kê đề ra. Theo đó, đội ngũ điều tra viên đã tiến hành điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ ngẫu nhiên tại 655 địa bàn ở các huyện, thị xã, TP với 19.650 hộ gia đình. Những địa phương có nhiều gia đình được lựa chọn điều tra là: Thị xã Việt Yên với 2.250 hộ; huyện Lạng Giang với 2.190 hộ; TP Bắc Giang với 1.950 hộ... Huyện có số hộ điều tra ít nhất là Sơn Động với 1.290 hộ.

Cuộc điều tra diễn ra từ ngày 1/4 đến hết ngày 30/4/2024 nhằm thu thập thông tin về nhân khẩu của các thành viên hộ, tình hình di cư, giáo dục, hôn nhân, lịch sử sinh của nữ từ 10-49 tuổi; người chết, nhà ở và điều kiện sống của hộ gia đình. Điểm mới của cuộc điều tra này là đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong suốt quá trình điều tra, thu thập thông tin. Điều tra viên đến từng hộ phỏng vấn, ghi đầy đủ thông tin trên phiếu điều tra điện tử đã được mẫu hóa và cài đặt trên điện thoại thông minh, tích hợp với phần mềm quản lý của Tổng cục Thống kê. Đối tượng điều tra bao gồm cả người nước ngoài đang sinh sống, làm việc trên địa bàn tỉnh.

Kết quả cuộc điều tra sẽ được báo cáo về Tổng cục Thống kê, công bố vào tháng 12/2024. Đây là dữ liệu quan trọng để đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch phát triển KT - XH thời kỳ 2021 - 2025; làm cơ sở để các cơ quan chuyên môn lập kế hoạch dân số và nhà ở, tham mưu xây dựng chính sách phát triển KT - XH thời kỳ 2026-2030 và những năm tiếp theo.

> Chăm lo “3 an” cho người lao động

 Toàn tỉnh có 9,5 nghìn DN đang hoạt động, tạo việc làm cho hơn 300 nghìn lao động. Để người lao động yên tâm gắn bó lâu dài với DN, tỉnh Bắc Giang xác định cần bảo đảm thực hiện đồng bộ chính sách hỗ trợ để công nhân “an cư, lạc nghiệp”… Thực hiện đầy đủ chính sách về tiền lương, nhà ở… và hàng loạt chế độ ưu đãi khác là những giải pháp đang được doanh nghiệp và các cấp ngành tỉnh Bắc Giang quan tâm thực hiện nhằm bảo đảm "3 an" (an ninh, an sinh, an toàn) cho người lao động. Qua đó, thu hút lao động đến làm việc và gắn bó với DN.

> Nhiều bệnh nhân nhập viện do nắng nóng, tai nạn giao thông

Tổng hợp của Sở Y tế, sau 5 ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5 (từ ngày 27/4 đến 1/5, các bệnh viện, trung tâm y tế trên địa bàn tỉnh tiếp nhận gần 14 nghìn lượt bệnh nhân đến khám, tăng gần 8,3 nghìn lượt bệnh nhân so với cùng kỳ năm trước. Trong số bệnh nhân phải nhập viện điều trị có 103 trường hợp bị tai nạn giao thông, tăng 17 trường hợp so với cùng kỳ năm 2023.

Theo đại diện một số cơ sở y tế, tình trạng bệnh nhân nhập viện tăng dịp lễ năm nay do thời tiết nắng, nóng dẫn đến các bệnh tim mạch, huyết áp ở người già; bệnh về đường hô hấp, sốt virus, tiêu chảy, tay chân miệng ở trẻ em; nhiều trường hợp nhập viện do mất nước, suy thận cấp.

> 5 ngày nghỉ lễ, xử phạt gần 7,4 tỷ đồng vi phạm giao thông

Kết thúc 5 ngày nghỉ lễ dịp 30/4 và 1/5, tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh Bắc Giang cơ bản được bảo đảm ổn định. Toàn tỉnh xảy ra 5 vụ tai nạn giao thông làm 4 người tử vong.

Kết quả 5 ngày nghỉ, lực lượng CSGT toàn tỉnh huy động hơn 2.400 lượt cán bộ, chiến sĩ tổ chức 283 ca tuần tra kiểm soát. Qua đó lập biên bản 2.416 trường hợp vi phạm (958 ô tô, 1.411 mô tô, 47 phương tiện khác); xử phạt 7,39 tỷ đồng; tước giấy phép lái xe, bằng, chứng chỉ chuyên môn 762 trường hợp; tạm giữ 1.096 phương tiện (46 ô tô, 1.014 mô tô, 36 phương tiện khác). So với cùng kỳ năm trước, số biên bản tăng 1.010 trường hợp, số tiền phạt tăng gần 2,7 tỷ đồng. Nổi bật là vi phạm nồng độ cồn, ma túy xử lý 690 trường hợp, tăng 329 trường hợp. Vi phạm tốc độ xử lý 690 trường hợp (485 ô tô, 205 mô tô), tăng 292 trường hợp. Xử lý 70 trường hợp quá khổ, quá tải, thành thùng, tăng 55 trường hợp. Xử lý 150 trường hợp vi phạm phần đường, làn đường, tránh vượt sai, không chấp hành đèn tín hiệu, tăng 112 trường hợp. Đáng chú ý, dịp này lực lượng CSGT xử lý 147 trường hợp học sinh vi phạm. Trong số này, riêng Phòng CSGT tổ chức 50 ca, huy động 300 lượt cán bộ, chiến sĩ tuần tra, kiểm soát giao thông, lập biên bản 595 trường hợp...

Đáng buồn là trong ngày 30/4, toàn tỉnh xảy ra 5 vụ TNGT làm 4 người tử vong, 2 người bị thương (bằng số vụ, số người chết so với cùng kỳ năm 2023, giảm 1 người bị thương).

Trước tình hình này, Phòng CSGT đã thành lập các tổ công tác tiến hành kiểm tra tại địa bàn 4 huyện (Tân Yên, Yên Thế, Yên Dũng, Lục Nam), nơi xảy ra TNGT chết người, từ đó đánh giá, xác định nguyên nhân để đề ra giải pháp cụ thể. Qua điều tra cho thấy cả 5 vụ TNGT đều do nạn nhân không chấp hành đầy đủ quy tắc khi điều khiển phương tiện dẫn đến tự ngã, uống rượu bia điều khiển phương tiện, chuyển hướng không quan sát.

> Sử dụng nguyên liệu không rõ nguồn gốc, một doanh nghiệp bị xử phạt hơn 104 triệu đồng

Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH một thành viên Thương Nhung, tổ dân phố Minh Phượng, thị trấn Nham Biền (Yên Dũng). Theo đó, Công ty TNHH một thành viên Thương Nhung có hành vi sử dụng nguyên liệu không rõ nguồn gốc để sản xuất một số sản phẩm đóng gói sẵn và sản phẩm thuộc diện tự công bố mà không có bản tự công bố theo quy định của pháp luật. Tổng số tiền xử phạt hơn 104 triệu đồng.

Cùng đó, doanh nghiệp bị đình chỉ một phần hoạt động sản xuất thực phẩm trong thời gian hai tháng, kể từ ngày Quyết định xử phạt vi phạm hành chính có hiệu lực thi hành; buộc tiêu hủy các loại thực phẩm vi phạm, tổng trị giá hơn 9,4 triệu đồng gồm: 56 gói bột nếp loại 400 g/gói; 181 gói bột béo loại 150 g/gói và 1 kg/gói; 239 gói bột chiên xù loại 100 g/gói.

2. Chương trình thời sự tối của Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh Bắc Giang ngày 01/5/2024 đưa tin

Từ ngày 2-5, thí sinh bắt đầu đăng ký thi tốt nghiệp THPT 2024

Ngày mai, 2-5, thí sinh trên cả nước chính thức đăng ký thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Bộ GD-ĐT quy định tất cả thí sinh lớp 12 năm học 2023-2024 phải đăng ký dự thi theo hình thức trực tuyến trên hệ thống quản lý thi của Bộ GD-ĐT (http://thisinh.thitotnghiepthpt.edu.vn). Thí sinh tự do đăng ký trực tiếp tại các điểm thu nhận hồ sơ do sở GD-ĐT quy định. Hạn cuối đăng ký thi tốt nghiệp THPT năm 2024 vào 17 giờ ngày 10-5.

Bộ GD-ĐT không tổ chức phân luồng đăng ký dự thi, thí sinh trên cả nước có thể cùng vào đăng ký thi tốt nghiệp THPT năm 2024 từ ngày 2-5 cho đến hết ngày đăng ký như quy định. Cổng đăng ký trực tuyến kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 mở trong 9 ngày, tuy nhiên thực tế những năm gần đây chỉ khoảng trong 5 - 6 ngày đầu tiên thí sinh đã hoàn thành đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến.

Trước đó, từ ngày 24 đến 28-4, Bộ GD-ĐT đã mở cổng đăng ký thử trực tuyến kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 theo đúng quy trình. Trong 5 ngày tổ chức đăng ký thử dự thi trực tuyến, có khoảng gần 650.000 thí sinh đăng ký thử dự thi. "Hệ thống quản lý thi của Bộ GD-ĐT chạy ổn định, bảo đảm cho các thí sinh đăng ký thử dự thi thành công, mọi công tác chuẩn bị trước ngày đăng ký dự thi chính thức đã hoàn tất đúng quy trình"

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 diễn ra trong 2 ngày 27, 28-6 với 5 bài thi, gồm 3 bài độc lập là toán, ngữ văn, ngoại ngữ (tiếng Anh, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Trung Quốc, tiếng Đức, tiếng Nhật và tiếng Hàn); 1 bài thi tổ hợp khoa học tự nhiên gồm các môn thi thành phần vật lý, hóa học, sinh học; 1 bài thi tổ hợp khoa học xã hội gồm các môn thi thành phần lịch sử, địa lý, giáo dục công dân đối với thí sinh học chương trình giáo dục THPT hoặc các môn thi thành phần lịch sử, địa lý đối với thí sinh học chương trình giáo dục thường xuyên.